การขนส่งสินค้าออนไลน์แต่ละครั้งจะมีการคิดราคาค่าส่งทุกครั้ง ซึ่งราคาที่คิดมาจะอยู่ที่ปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่เกี่ยวข้อง แต่ละบริษัทจัดส่งสิ่งของหรือสินค้าจะคิดราคาส่งที่แตกต่างกัน โดยมีความหลากหลายของราคาให้เลือก วิธีคิดค่าส่งมีหลายวิธีที่จะทำให้ได้รับประโยชน์สูงสุด และไม่เอาเปรียบลูกค้ามากจนเกินไป ในบทความจะมากล่าวถึงวิธีคิดค่าส่ง ว่าควรคิดอย่างไรตามปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการส่งสินค้า

วิธีคิดค่าส่ง

ในการดำเนินการส่งสินค้า จะคิดราคาค่าส่งที่แตกต่างกันไปตามปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่หลายข้อที่ส่งผลต่อราคาค่าขนส่ง โดยสามารถกล่าวได้ดังต่อไปนี้

  • ระยะทางที่ใช้ส่งของ ซึ่งระยะทางไกลและใกล้มีผลต่อราคาค่าส่งเป็นอย่างและเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการคิดราคาสำหรับบริการส่งของ ยิ่งไกลเท่าไหร่ ราคาจัดส่งจะยิ่งแพงมากเท่านั้น ลูกค้าส่วนใหญ่หากอยู่ในภูมิภาคเดียวกับผู้ให้บริการ ก็จะสามารถเลือกบริษัทที่ให้บริการจัดส่งสินค้าในราคาถูกได้ แต่หากอยู่ไกลจากผู้ให้บริการ ราคาส่งสินค้าก็จะแพงขึ้น
  • น้ำหนักและขนาดของสินค้า โดยจะคิดขนาดสินค้าตามความกว้าง คูณ ความยาว คูณ ความสูง ยิ่งสินค้าบรรจุไปในจำนวนมากหรือมีขนาดใหญ่ ค่าส่งก็จะแพงมากตามไปด้วย สามารถใช้บริการกับบริษัทไหนก็ได้ที่น่าเชื่อถือเพราะอัตราจ่ายค่าส่งสินค้าไม่ได้ต่างกันเท่าใดนัก หากใครที่ต้องการส่งสินค้าในราคาไม่แพง ในบทความจะมีเทคนิคดี ๆ มาแนะนำนั่นก็คือ การนำกล่องสำหรับบรรจุพัสดุซึ่งมีขนาดที่พอเหมาะกับสินค้าที่ต้องการส่ง ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป การที่มีกล่องบรรจุด้วยตนเองจะช่วยให้ราคาการจัดส่งสินค้ามีราคาที่ถูกลงเนื่องจากไม่ได้คิดบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการบรรจุ
  • เลือกความเร็วที่ใช้ขนส่ง หากต้องการให้สินค้าส่งถึงมือผู้รับอย่างรวดเร็ว ก็ให้เลือกใช้บริการขนส่งแบบเร่งด่วน ยิ่งการส่งสินค้ามีความเร็วในการจัดส่งมากเท่าไหร่ ก็จะต้องยิ่งจ่ายเงินค่าบริการจำนวนที่มากขึ้น ก่อนส่งสินค้าผู้เป็นแม่ค้าจำเป็นต้องคิดก่อนว่ารูปแบบการส่งมีความเหมาะสมกับขนาดสินค้ามากแค่ไหน

จะเห็นว่าค่าส่งสินค้าแต่ละประเภทจะคิดจากระยะทางและรูปแบบการขนส่งว่าเป็นแบบไหน ซึ่งใครที่ต้องการการขนส่งที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ สะดวก ก็จะต้องจ่ายแพงมากกว่าการส่งแบบปกติ เนื่องจากการขนส่งที่เป็นแบบเร่งด่วนนั้นต้องดำเนินการอย่างเชี่ยวชาญทั้งผู้ขับขี่และทีมขนของ รวมไปถึงคุณภาพของยานพาหนะที่ใช้ขับ นอกจากนี้ยังต้องคิดตามขนาดและจำนวนของสินค้าที่ต้องส่งอีกด้วย หากมีจำนวนสินค้าเยอะและมีขนาดใหญ่ ค่าส่งก็จะสูงกว่าสินค้าขนาดเล็กหรือมีจำนวนไม่มาก